23/08/2012 9:36 AM

Bức tranh sàn giao dịch hàng hóa Việt (Bài 2)

TS Vũ Đình Ánh cho rằng, các sàn giao dịch hàng hóa của chúng ta chưa thay đổi và chưa đổi mới được thói quen thương mại đứt đoạn hàng hóa và ở nước ta vẫn chưa phát triển dịch vụ tài chính tương xứng với sự phát triển của giao dịch hàng hóa trên sàn giao dịch.

Bài 1: Sàn giao dịch hàng hóa… kết nối thị trường quốc tế

Bài 2: Èo uột và vắng bóng…

Sàn giao dịch hàng hóa đã được thành lập ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đó là nỗ lực của các Doanh nghiệp, các định chế tài chính và các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc gây dựng thị trường giao dịch hàng hóa nguyên liệu cơ bản tại Việt Nam. Tuy vậy điều đáng buồn là cho đến nay số người tham gia ít, tính thanh khoản thấp… các sàn hoạt động èo uột và cầm chừng.

Từ nhiều nguồn thông tin, phóng viên được biết, hiện nay ở Việt Nam, một số sàn giao dịch hàng hóa đang hoạt động èo uột, tình trạng nhà đầu tư đến sàn chỉ "lác đác" là khá phổ biến…


Cà phê, mặt hàng giao dịch thành công chủ yếu trên “sàn”

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một nhà đầu tư cho biết: hiện nay, tình hình kinh tế khó khăn, các kênh đầu tư như: vàng, cổ phiếu… cũng đang rất chông chênh, lợi nhuận mang lại không như kỳ vọng, thế nên, hiện trạng của sàn giao dịch hàng hóa cũng không phải là ngoại lệ.

"Tôi thi thoảng cũng tạt qua một vài sàn giao dịch hàng hóa, nhưng chủ yếu cũng chỉ là để thăm dò tình hình.", anh Hoàng thừa nhận.

Qua khảo sát của phóng viên, được biết, hiện nay hầu hết các sàn giao dịch hàng hóa chủ yếu chỉ niêm yết hợp đồng tương lai của các mặt hàng như: cà phê, cao su và thép. Tuy nhiên, số lượng giao dịch chủ yếu vẫn là cà phê, cao su có giá trị và khối lượng giao dịch nhỏ, còn mặt hàng thép thì gần như chưa có giao dịch.

Qua tìm hiểu tại một sàn giao dịch hàng hóa có tiếng, cho thấy những tháng đầu năm 2012, sàn hoạt động khá èo uột, số lượng giao dịch hợp đồng không nhiều. Quý 1, năm 2012 tổng giá trị giao dịch hợp đồng chỉ đạt trên 500 tỷ đồng. Trong khi đó, số lượng tài khoản mở tại các thành viên của sàn giao dịch này trong quý 1/2012 cũng chỉ trên 1.900 tài khoản.

Nhiều sàn giao dịch hàng hóa khác cũng rơi vào cảnh tương tự, các sàn với các mặt hàng như: cà phê, cao su, thép, phân bón, hạt nhựa… vẫn vắng bóng khách hàng, bởi nhà đầu tư và bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng không mấy mặn mà. Đặc biệt, ngay với bản thân những người sản xuất ra nông sản cũng không tin tưởng vào sàn giao dịch hàng hóa, khiến cho giao dịch vốn đã èo uột lại rơi vào cảnh ế ẩm hơn.

Anh Hải, nhân viên một sàn giao dịch hàng hóa tiết lộ: tôi làm ở sàn giao dịch đã được gần hai năm nhưng chưa thấy thời điểm nào mà vắng lặng như lúc này, sàn hầu như không có nhà đầu tư ghé thăm, lác đác chỉ có một vài nhà đầu tư, nhưng đến được một lúc chỉ để hỏi han, tìm hiểu và thăm dò thị trường mà thôi, trong lúc này, doanh thu từ dịch vụ của các sàn hòa vốn đã may chứ chưa nói đến chuyện lãi…

Giám đốc một sàn giao dịch hàng hóa chia sẻ: trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mấy ngày qua ngay chứng khoán cũng đã hạ đến đáy, bất động sản đóng băng, vàng có nhiều biến động, sàn giao dịch hàng hóa vẫn là kênh đầu tư sinh lời. Tuy vậy, các doanh nghiệp, những nhà đầu tư lớn hiện gặp nhiều khó khăn nên số lượng tham gia đầu tư lớn là không nhiều, số lượng giao dịch rất ít, khả quan hơn là nhà đầu tư cá nhân, nhưng cũng rất khó khăn trong giai đoạn hiện nay…

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, hiện nay, các sàn giao dịch hàng hóa ở Việt Nam còn phát triển hạn chế, một số sàn thậm chí còn thua lỗ và phải đóng cửa.

Ông Ánh cho rằng, các giá trị lợi ích từ các sàn giao dịch hàng hóa của chúng ta chưa được phổ biến rộng rãi đủ để thay đổi được thói quen thương mại truyền thống "mua đứt, bán đoạn". Ngoài ra, vấn đề giao dịch hàng hóa cần có mối liên hệ chặt chẽ với giao dịch tài chính thì ở nước ta, đến nay, vẫn chưa thể phát triển dịch vụ tài chính tương xứng với sự phát triển của giao dịch hàng hóa.

Mặt khác, dù chúng ta có quy mô về sản lượng nông sản, không chỉ sản xuất tiêu thụ trong nước mà mà còn có thế mạnh trong xuất khẩu, nhưng cách thức sản xuất nông nghiệp của chúng ta hiện nay vẫn chủ yếu dựa trên quy mô nhỏ, sản xuất manh mún nên dẫn đến sự không đồng đều về chất lượng cũng như sản lượng đủ khả năng đáp ứng những hợp đồng lớn. Từ đó sẽ là yếu tố hạn chế mặt cung ứng hàng hóa cho sàn giao dịch hàng hóa, kéo theo các sàn giao dịch hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn…, ông Ánh cho biết.

Đó là những nguyên nhân dẫn đến sàn giao dịch hàng hóa vắng bóng nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, hiện nay, sàn giao dịch hàng hóa vẫn còn bất cập và nhiều kẽ hở khiến cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân không mấy mặn mà, vậy sàn giao dịch “đi đâu… về đâu?”, hướng phát triển như thế nào?

Bài 3: “Đi đâu… về đâu?”

Hoàng Cường

Bình luận

Collapse
Viết bình luận của bạn

Khoảnh khắc