16/09/2013 5:02 PM

Thị trường sữa chờ cuộc đổi ngôi

Ở nhiều cửa hàng, đại lý sữa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra sự sụt giảm nhanh về số lượng sản phẩm sữa bột nhập ngoại được bán ra.

Ngôi vị mới cho sữa nội

Sau vụ lình xình nguyên liệu sản xuất sữa bột của Công ty Fonterra (New Zeland) bị cáo buộc nhiễm khuẩn gây hại Clostridium Botulinum, thời gian qua, thị trường ghi nhận sự sụt giảm về doanh số bán hàng của nhiều sản phẩm sữa bột nhập ngoại.


Nguồn: Business Monitor International (BMI)

Chị Nguyễn Thu Hòa, chủ một đại lý sữa trên đường Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B, quận 9) cho biết, tại cửa hàng chị, các mặt hàng sữa bột đóng hộp mang nhãn hiệu Dumex, Abboott… đã giảm đến gần một nửa số khách hàng hỏi mua. Thậm chí, một số sản phẩm đã được bán ra cũng bị đem đổi lại. Ở nhiều cửa hàng, đại lý sữa khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng xảy ra sự sụt giảm nhanh về số lượng sản phẩm sữa bột nhập ngoại được bán ra.

Trong khi đó, thị trường xuất hiện một sự chuyển dịch nhu cầu sữa bột từ sản phẩm ngoại sang nội. Đặc biệt là sau khi Chi cục an toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh công bố kết quả kiểm tra mẫu sữa bột được lấy ngẫu nhiên ngoài thị trường, trong đó nhiều sản phẩm sữa bột được sản xuất bởi các DN Việt Nam được công bố đều đạt tiêu chuẩn, thì xu hướng tìm đến với sản phẩm sữa sản xuất trong nước có chiều hướng tăng rõ hơn.

Người tiêu dùng tỏ ra yên tâm với sản phẩm sữa bột của hai công ty có thị phần sữa tương đối lớn trong nước là Vinamilk và Nutifood, đều đã được xác minh không chứa vi khuẩn gây hại Clostridium Botulinum.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức từ các công ty, nhà phân phối sữa trên thị trường Việt Nam về sự sụt giảm doanh số của sữa ngoại và lên ngôi của các sản phẩm sữa trong nước, nhưng rõ ràng thị trường đang âm thầm ghi nhận sự chuẩn bị từng bước của các DN nội cho những bước đi dần chiếm lĩnh sân nhà. Thời gian gần đây, nhiều hãng sữa nội bắt đầu mạnh dạn đầu tư mạnh vào sản xuất sản phẩm sữa bột, vốn từ lâu bị các tên tuổi nước ngoài “làm mưa, làm gió”.

Vừa qua, Nutifood đã chính thức khởi công xây dựng Nhà máy sữa bột Nutifood trên diện tích 12.000 m², với tổng công suất 50.000 tấn sữa bột/năm. Dự kiến, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt từ tháng 2/2014. Đại diện Nutifood cho biết, với việc xây dựng nhà máy sữa bột này tại Bình Dương, DN sẽ tăng cường thêm năng lực sản xuất và đẩy mạnh phát triển sản phẩm sữa bột, hiện đang được đánh giá là rất nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, Vinamilk cũng đã bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà máy sữa bột Việt Nam tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Bình Dương) bằng nguồn vốn tự có. Theo công suất thiết kế, sản lượng sữa bột cung ứng ra thị trường vào khoảng 54.000 tấn, cao gấp 4 lần công suất hiện có của Vinamilk…

Điều đáng nói, các nhà sản xuất sữa của những DN nội kể trên không chỉ vượt trội về năng lực sản xuất so với những đầu tư trước đây, mà về mặt công nghệ dây chuyền, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật… đều được đặt ra ở mức cao, nhằm đáp ứng sự mong mỏi của thị trường và niềm tin của người tiêu dùng.

Với sự đầu tư bài bản này, các DN nội đang mong muốn có được vị thế vững hơn tại thị trường sữa nội địa và dần vươn ra một số nước trong khu vực. Song để làm được điều này, không chỉ cần có cơ hội thuận lợi, nguồn lực vững vàng mà cần có những chính sách phát triển giúp cho DN trong nước khẳng định được vị thế bằng chính nội lực của mình.

Minh Anh

Bình luận

Collapse
Viết bình luận của bạn

Khoảnh khắc